onsen-quang-hanh-banner-1
vinpearl
banner2
previous arrow
next arrow

Thắt chặt quản lý mô hình condotel, Homestay tại Hạ Long

Rate this post
Trong thời gian qua Quảng Ninh đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch. Do đó lượng khách đổ về Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung ngày càng nhiều dẫn tới sự phát triển của các cơ sở lưu trú. Trong đó, đáng chú ý là sự phát triển nhanh chóng của loại hình kinh doanh lưu trú condotel và homestay tại Hạ Long. Tuy nhiên loại hình này đang có nhiều bất cập trong công tác quản lý.
Condotel: được viết tắt bởi từ condo và hotel, đây là loại hình lưu trú kết hợp giữa khách sạn và chung cư. Hiểu nôm na là căn hộ tại các chung cư cao cấp với đầy đủ các phòng chức năng: Nhà bếp, phòng ngủ, phòng khách… được cho thuê để khách du lịch nghỉ dưỡng, lưu trú.
Mức giá cho thuê mỗi đêm cuối tuần trong mùa cao điểm du lịch dao động từ 1,8 đến 2 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ view biển cho 4 đến 6 khách và 3-3,5 triệu đồng/căn 3 phòng ngủ view biển cho 6 đến 10 khách. Tiện nghi sinh hoạt của các căn hộ này nếu so với các khách sạn 3, 4 sao trên địa bàn thành phố thì không hề thua kém, nhưng giá lại rẻ hơn rất nhiều .
Homestay: là loại hình lưu trú mà du khách sẽ cùng ở, cùng ăn với gia đình chủ nhà và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của gia đình và cộng đồng dân cư nơi đó. Đặc biệt, homestay theo đúng nghĩa rất đề cao các trải nghiệm liên quan đến văn hóa và thiên nhiên tại địa phương.

Hiện nay mô hình Condotel hay Homestay đang phát triển hết sức mạnh mẽ, đem lại nguồn thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động của các condotel, homestay trên địa bàn tỉnh hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề, như: Các nhà đầu tư sử dụng căn hộ chung cư để cho khách thuê có hiện tượng không đăng ký kinh doanh, không khai báo khách, trốn thuế, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, không đảm bảo PCCN; các phòng nghỉ được quảng cáo là homestay, nhưng không đúng nghĩa homestay và không đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với khách du lịch…

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy cho biết: Để đảm bảo các loại hình dịch vụ lưu trú hoạt động đúng quy định, là sản phẩm hấp dẫn, an toàn cho du khách, tạo được nguồn thu cho ngân sách, Sở Du lịch đã và đang tham mưu, đề xuất UBND tỉnh một số biện pháp, giải pháp quản lý chất lượng homestay theo quy chuẩn hiện hành. 

Cùng với đó, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện quy định pháp luật; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ du lịch; kiểm tra, rà soát, xử lý cơ sở vi phạm pháp luật; có văn bản đề nghị Tổng cục Du lịch hướng dẫn công tác quản lý cơ sở kinh doanh hoạt động lưu trú du lịch… Còn với loại hình condotel, các bộ, ngành trung ương hiện đang xây dựng những quy chuẩn và quy chế quản lý. Trong khi chờ hoàn thiện quy định của pháp luật, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, lưu trú, thực hiện đúng các quy định hiện hành, trước mắt sẽ là đăng ký và quản lý theo mô hình homestay…

 

 

 

 

 

 

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo
Call Now Button0918.576.489
0918.576.489
icons8-exercise-96